Monday, October 10, 2011

10 อันดับ น้ำตกน่าเที่ยวในหน้าหนาวนี้




น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี
ปลายฝนต้นหนาว สายธารสีเขียวราวมรกตของห้วยแม่ขมิ้นไหลซอกซอนมาตามผืนป่าเขียวครึ้มบนเทือกเขาหินปูน เกิดเป็นแอ่งน้ำตกกว้างใหญ่ลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ พร้อมกับม่านน้ำตกสีขาวจนนับเป็นน้ำตกหินปูนที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นมีทั้งหมดเจ็ดชั้น แต่ละชั้นมีชื่อเรียก คือ ดงว่าน ม่านขมิ้น วังหน้าผา ฉัตรแก้ว ไหลจนหลง ดงผีเสื้อและร่มเกล้า น้ำตกชั้นที่ 4 คือฉัตรแก้วเป็นชั้นที่สวยที่สุด และอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติห้วยแม่ขมิ้นเพียง 100 เมตร

การมาชมความงามของน้ำตกแห่งนี้ต้องเดินทางกันอย่างสมบุกสมบันพอสมควร โดยมีสองเส้นทางให้เลือก คือ เส้นทางถนนลูกรังจากเขื่อนศรีนครินทร์ซึ่งเหมาะสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ และเส้นทางลงแพขนานยนต์จากฝั่งด้าน อ.ศรีสวัสดิ์ ข้ามผืนน้ำกว้างของทะเลสาบมาที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์มีบ้านพัก ที่กางเต็นท์ และร้านอาหาร หรือพักตามแพพักริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ด้าน อ.ศรีสวัสดิ์ หรือบริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์


น้ำตกคลองลาน
อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร
หน้าผาสูงชันตั้งตระหง่านกับมวลน้ำที่อาบเต็มหน้าผาถาโถมลงมากระทบแง่งหินและแอ่งน้ำตกเบื้องล่าง ก่อเกิดละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ แม้จะอยู่ไกลจากบริเวณน้ำตก ความเปียกชื้นจากละอองน้ำยังครอบคลุมไปถึง พร้อมๆ กับเสียงน้ำตกที่ดังก้องไปทั่วหุบเขา

น้ำตกคลองลานเป็นน้ำตกใหญ่เกิดจากลำห้วยห้าสายไหลมารวมกันเป็นลำน้ำยาวประมาณ 3 กิโลเมตร จนมาถึงหน้าผาและตกลงมาเป็นน้ำตกสูงถึง 100 เมตร กว้างประมาณ 40 เมตร ความชุ่มชื้นในบริเวณน้ำตกทำให้มีมอสส์ เฟิน โดยเฉพาะเฟินก้านดำ ขึ้นประดับตามโขดหินจนเขียวครึ้ม ส่วนกลางลำน้ำที่ไหลลงมาจากแอ่งน้ำตกมีต้นไคร้น้ำขึ้นประดับราวกับสวนธรรมชาติ โดยมีไม้ใหญ่ขึ้นโอบคลุมสองฝั่งธารน้ำตก
การเดินทางมาน้ำตกคลองลานสะดวกสบายด้วยเส้นทางถนนที่ลาดยางอย่างดี แต่การจะฝ่าละอองน้ำเข้าไปจนถึงฐานใต้น้ำตกต้องการความกล้าและความไม่หวาดหวั่นต่อความเย็นยะเยือกของละอองน้ำที่สาดซัดอยู่รอบตัว

อุทยานแห่งชาติคลองลานมีบ้านพัก ที่กางเต็นท์ และร้านอาหารบริการ โดยเฉพาะลานกางเต็นท์เล็กๆ ริมธารน้ำตกที่นี่นับเป็นลานกางเต็นท์กลางธรรมชาติที่เหมาะมากสำหรับผู้รักความสงบ


น้ำตกแม่ยะ
อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
จากเบื้องล่าง สายธารน้ำสีขาวไหลจากจุดสูงสุดบนยอดน้ำตกลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ นับไม่ถ้วนแผ่กระจายปกคลุมชั้นหินที่ซ้อนทับกันเป็นผาหินกว้างใหญ่ ไม่เกินจริงเลยที่จะกล่าวว่านี่คือน้ำตกที่งดงามและสูงใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

น้ำตกแม่ยะมีความสูงราว 280 เมตร และกว้างถึง 100 เมตร โดยนับชั้นน้ำตกรวมกันแล้วได้ถึง 30 ชั้น จนเป็นภาพอันท้าทายสำหรับการเดินลัดเลาะตามโขดหินที่สายน้ำไหลหลั่งมา โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่ปริมาณน้ำไม่มากจนเกินไป และน้ำใสสะอาดไม่ขุ่นเหมือนยามหน้าฝนที่น้ำป่ารุนแรงชะตะกอนมาด้วย หรือหากจะเล่นน้ำตกในแอ่งน้ำเบื้องล่างก็เล่นได้อย่างปลอดภัย

น้ำตกแม่ยะอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จากทางหลวงที่ขึ้นดอยอินทนนท์มีถนนแยกเข้าตัวน้ำตกซึ่งเป็นทางเข้าหมู่บ้าน สภาพทางค่อนข้างแคบและขรุขระขึ้นลงเขาชัน ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง และคอยสังเกตป้ายบอกทางไปน้ำตกให้ดี
บริเวณน้ำตกแม่ยะสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ มีร้านอาหารและร้านค้าบริการ


น้ำตกทีลอซู
อ.อุ้มผาง จ.ตาก
เดินลัดเลาะไปตามทางเดินป่าแคบๆที่ปกคลุมด้วยไม้ใหญ่ และป่าไผ่เสียงน้ำตกเริ่มดังมาจากป่าทึบเบื้องหน้า แล้วฉับพลันเส้นทางเดินก็สิ้นสุด พร้อมกับเผยให้เราตะลึงงันกับความอลังการของน้ำตกใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งซ่อนตัวอยู่กลางป่าลึกกับความยากลำบากในการเดินทางเข้าถึงที่วัดใจผู้มาเยือนทุกคน

น้ำตกทีลอซูมีลักษณะเป็นกลุ่มน้ำตกที่ไหลลงมาจากบริเวณหน้าผาเดียวกันซึ่งกว้างถึงกว่า 400 เมตรและสูงถึง 200 เมตร สายน้ำที่ถั่งโถมลงมาส่งละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่วนด้านหน้าของน้ำตกเป็นแอ่งน้ำสีเขียวมรกตที่ลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ นับเป็นฉากธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่งดงามเกินบรรยาย

การเดินทางมาน้ำตกทีลอซู จาก อ.แม่สอดต้องผ่านเส้นทางถนนข้ามเขาที่ทั้งสูงชัน แคบ และคดเคี่ยว มีทางโค้งถึง 1,219 โค้ง และจาก อ.อุ้มผางไปน้ำตกทีลอซู เส้นทางรถยนต์จะเปิดเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคมถึงพฤษภาคมซึ่งต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อหรือรถกระบะเท่านั้น หรือใช้เส้นทางน้ำ คือการล่องแพยางแล้วเดินป่าเข้าถึงตัวน้ำตก ซึ่งจะได้เที่ยวชมธรรมชาติสองฝั่งลำน้ำที่น่าประทับใจ เช่น น้ำตกทีลอจ่อ บ่อน้ำร้อน แก่งตะโคะบิ ผาผึ้ง ผาเลือด เป็นต้น

น้ำตกทีลอซูอยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง บริเวณที่ทำการเขตฯ มีที่กางเต็นท์บริการ หรือซื้อแพ็กเกจทัวร์มากับบริษัทนำเที่ยวก็เป็นที่นิยมกัน โดยบริษัทนำเที่ยวส่วนใหญ่มีรีสอร์ตหรือที่พักบริการอยู่ในตัว อ.อุ้มผาง


น้ำตกเหวนรก
อ.เมือง จ.นครนายก
จากบริเวณลานจอดรถริมถนน เดินไปตามทางป่าเกือบ 1 กิโลเมตร จากนั้นค่อยๆ ไต่ลงไปตามทางบันไดที่ลื่น แคบ และสูงชันกว่า 160 ชั้นก็จะถึงเฉลียงชมสายน้ำที่ตกจากผาสูงอย่างรุนแรงส่งละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่ว นี่เป็นเพียงน้ำตกชั้นบนสุดในสามชั้นของน้ำตกเหวนรกที่รวมกันแล้วมีความสูงหลายร้อยเมตร แต่ละชั้นมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่คั่นกลาง แต่ไม่สามารถเล่นน้ำได้ด้วยอันตรายจากความรุนแรงของกระแสน้ำ

เส้นทางเดินป่าไปน้ำตกเหวนรกนั้นจะผ่านป่าดิบชื้นที่หนาทึบมีมอสส์ เฟิน ขึ้นปกคลุมตามลำต้นไม้ใหญ่ หากเดินป่าในช่วงเช้าๆ แนะนำให้เดินเงียบๆ อาจได้พบสัตว์ป่าและนกหลายชนิด เมื่อเดินไปจนเกือบถึงบริเวณน้ำตกจะพบกับท่อนเสาคอนกรีตปักเป็นกำแพงป้องกันโขลงข้างป่าไม่ให้เดินผ่านน้ำตก เนื่องจากเคยเกิดอุบัติเหตุช้างป่าตกเหวมาแล้วหลายครั้ง

น่าเสียดายที่มีเยงน้ำตกชั้นบนสุดเท่านั้นที่เราสามารถชมน้ำตกเหวนรกนี้ได้อย่างปลอดภัยแต่เพียงแค่ชั้นนี้หลายคนก็หวาดหวั่นกับการเดินลงมาชมแล้ว ยังไม่รวมถึงขากลับที่ต้องเดินขึ้นเขาชันกลับขึ้นไปอีก

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีบ้านพัก ที่กางเต็นท์ ร้านอาหาร และร้านค้าบริการจัดว่าสะดวกสบายมาก


น้ำตกกรุงชิง
อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช
นี่คือน้ำตกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ เป็นรางวัลสำหรับผู้รักธรรมชาติผู้บากบั่นพร้อมจะก้าวเดินไปตามเส้นทางเดินป่าระยะทางเกือบ 4 กิโลเมตรกว่าจะถึงบริเวณชั้นบนสุดของน้ำตกซึ่งมีทั้งหมดเจ็ดชั้น จากนั้นต้องเดินลัดเลาะหน้าผาชันลงไปยังชั้นที่ต่ำกว่าอย่างยากลำบาก โดยมีจุดหมายปลายทางสำหรับทุกคนที่มาถึงคือ หนานฝนแสนห่า น้ำตกชั้นที่ 2 ซึ่งมีความงามและยิ่งใหญ่มาก

หนานฝนแสนห่าเป็นน้ำตกที่ไหลหลั่งลงมาตามหน้าผ้าหินลาดเอียงที่สูงราว 100 เมตร เกิดละอองฟุ้งกระจายไปทั่วคล้ายสายฝนจนเป็นที่มาของชื่อน้ำตก

ตลอดเส้นทางเดินป่าสู่น้ำตกกรุงชิงผ่านป่าดงดิบทึบซึ่งจะได้พบเห็นสิ่งน่าสนใจมากมาย เช่น ดงมหาสดำซึ่งเป็นเฟินต้นขนาดใหญ่ ต้นหลุมพอยักษ์ ถ้ำประตูชัย ป่ามังคุด ฯลฯ และยังมีโอกาสพบนกหายาก เช่น นกเงือกหลายชนิด

น้ำตกกรุงชิงอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง บริเวณหน่วยพิทักษ์ อช.เขาหลวงที่ ขล.4(น้ำตกกรุงชิง) มีบ้านพัก ที่กางเต็นท์ และร้านอาหารให้บริการ


น้ำตกตาดหมอก
อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
หนึ่งในน้ำตกสูงที่สุดในเมืองไทย ด้วยความสูงของน้ำตกที่ไหลต่อเนื่องลงมาจากหน้าผาสูงกว่า 200 เมตร สายน้ำตกทิ้งตัวลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ส่งละอองน้ำฟุ้งกระจายราวกับหมอกปกคลุมไปทั่วบริเวณจนเป็นที่มาของชื่อน้ำตก ในช่วงน้ำมากจะมีละอองน้ำสาดซัดจนเราไม่สามารถยืนอยู่ใกล้น้ำตกได้

การเดินทางสู่น้ำตกตาดหมอกจะผ่านป่าดงดิบร่มครึ้มที่มีไม้ใหญ่มากมาย ระยะทางรวมประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางเลาะเลียบลำธาร บางช่วงต้องเดินลุยน้ำ อาจพบเห็ดมอสส์ เฟิน และดอกไม้ป่าสีสันสวยงามทางช่วงสุดท้ายเป็นทางบันไดปูนขึ้นเขาสูงชัน ทางค่อนข้างลื่นต้องเดินด้วยความระมัดระวัง

ก่อนถึงน้ำตกตาดหมอกมีทางแยกเข้าน้ำตกสองนางซึ่งมีความสวยงามด้วยชั้นน้ำตกขนาดเล็กใหญ่รวมถึง 12 ชั้น บริเวณน้ำตกชั้นล่างมีธารน้ำเล็กๆ ที่ลงเล่นน้ำได้

ความจริงการเดินทางมาน้ำตกตาดหมอกไม่ยากลำบากเพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเพชรบูรณ์นัก แต่กลับเป็นน้ำตกที่แอบซ่อนความยิ่งใหญ่ไว้จากนักท่องเที่ยวเพราะยังมีน้อยคนนักที่ได้เคยมาสัมผัส


น้ำตกแม่สุรินทร์
อ.ขุนยวน จ.แม่ฮ่องสอน
จากศาลาชมวิวจะมองเห็นน้ำตกแม่สุรินทร์ทิ้งตัวลงจากซอกเขาฝั่งตรงข้ามเป็นทางน้ำขาวพลิ้วไหวกลางความเขียวขจีของแมกไม้และขุนเขา ด้วยความสูงถึงเกือบ 200 เมตร เสียงน้ำตกจึงดังกึกก้องไปทั่ว

แต่หากจะสัมผัสน้ำตกแม่สุรินทร์อย่างใกล้ชิด ต้องวัดใจด้วยการเดินดิ่งลงสู่ฐานน้ำตกเบื้องล่าง ซึ่งขอเตือนว่าเหมาะสำหรับผู้มีสภาพร่างกายพร้อมเท่านั้นเพราะเส้นทางดิ่งชันอย่างมาก ระยะทางไปกลับเกือบ 3 กิโลเมตร แต่รางวัลคือภาพน้ำตกทิ้งตัวจากผาสูงลงสู่กองหินระเกะระกะเบื้องล่าง ซึ่งมีน้อยคนลงมาจนถึงบริเวณนี้เพราะส่วนใหญ่เพียงมองน้ำตกจากจุดชมวิวก็ถอดใจแล้ว

การมาชมน้ำตกแม่สุรินทร์แนะนำให้มาช่วงปลายฝนต้นหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคมเพราะน้ำมากและสวยงามที่สุด และยังเป็นช่วงดอกบัวตองบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มดอยแม่อูคองดงามมาก
อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์มีบ้านพัก ที่กางเต็นท์ ร้านอาหาร และร้านค้าบริการหรือพักกางเต็นท์ที่บริเวณดอยแม่อูคอ หรือหาที่พักใน อ.ขุนยวน


น้ำตกโตนงาช้าง
อ.รัตภูมิ จ.สงขลา
น้ำตกโตนงาช้างได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดของภาคใต้ คำว่าโตนแปลว่าน้ำตก ส่วนคำว่างาช้างมาจากลักษณะของน้ำตกชั้นที่ 3 ซึ่งสายน้ำได้ไหลผ่านแผ่นหินแยกออกเป็นสองสายดูคล้ายกับงาช้าง คั่นกลางด้วยแผ่นหินสีดำเหมือนหัวช้าง

น้ำตกโตนงาช้างอยู่กลางป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์จึงมีน้ำตลอดทั้งปี น้ำตกมีทั้งหมดเจ็ดชั้น ชั้นแรกชื่อโตนบ้า จากน้ำตกชั้นที่ 2 ต้องเดินขึ้นตามทางสูงชันอีกเกือบ 500 เมตร จึงจะถึงน้ำตกชั้นที่ 3 ชื่อโตนงาช้าง เส้นทางบางช่วงเดินขึ้นลำบากเพราะเป็นแผ่นหินขนาดใหญ่ ต้องใช้ความระมัดระวังมากจากชั้นที่ 3 สามารถมองเห็นทิวทัศน์ผืนป่าทึบเบื้องล่าง หากจะเดินขึ้นน้ำตกชั้นสูงขึ้นไปก็ต้องเป็นผู้มีกำลังแข็งแรงทีเดียวเพราะทางสูงชันและลำบากมาก โดยน้ำตกชั้นถัดๆ ไปมีชื่อตามลำดับว่า โตนน้ำปล่อย โตนฤาษีคอยบ่อและโตนเหม็ดชุน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะขึ้นมาถึงชั้นที่ 3 หรือไปต่อถึงชั้นที่ 4 เป็นอย่างมาก

การเดินทางเข้าน้ำตกโตนงาช้างเส้นทางถนนสะดวกสบายเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่ง
น้ำตกโตนงาช้างอยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง มีบ้านพักและที่กางเต็นท์ให้บริการ หรือหาที่พักใน อ.หาดใหญ่


น้ำตกเจ็ดสี
อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย
สายน้ำไหลตกจากหน้าผาหินสูงทะมึนที่แผ่เป็นกว้างลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่างพร้อมกับส่งละอองน้ำฟุ้งกระจาย หากยืนชมในจุดที่ละอองน้ำทำมุมหักเหกับแสงแดดพอดีก็จะเห็นเป็นสีรุ้งเจ็ดสี จนเป็นที่มาของชื่อน้ำตกเจ็ดสี หนึ่งในน้ำตกงามแห่งอีสานตอนบน

น้ำตกเจ็ดสีมีทั้งหมดสี่ชั้น เส้นทางเดินขึ้นน้ำตกแห่งนี้แตกต่างจากการเดินขึ้นชมน้ำตกภาคอื่นๆ เพราะต้องเดินขึ้นไปตามลานหินที่มีธารน้ำไหลผ่านจนถึงน้ำตกชั้นที่ 4 ซึ่งมีความงามที่สุด ด้านล่างน้ำตกเป็นแอ่งน้ำตื้นที่เล่นน้ำได้และมีพลาญหินให้นั่งพักผ่อน

การเดินทางมาน้ำตกเจ็ดสีค่อนข้างสะดวก จากจุดจอดรถเดินไปอีกไม่ไกลก็ถึงตัวน้ำตก ทำให้มีคนเดินทางเที่ยวมากพอสมควร

น้ำตกเจ็ดสีอยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าดอนเสียด ไม่มีบ้านพักหรือที่กางเต็นท์ให้บริการ ที่พักใกล้ที่สุดและสะดวกที่สุดคือ อ.บึงกาฬ

ที่เที่ยวน้ำตก