Tuesday, October 18, 2011

10 ที่ท่องเที่ยวเมืองหนาว ที่น่าไปเยือน




สังขละบุรี
อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
สะพานไม้โย้เย้ยืนตัวทอดข้ามเชื่อมสองฝั่งแม่น้ำซองกาเลียในท่ามกลางไอหมอกอรุณรุ่ง ยามเช้าหมู่พระสงฆ์ออกบิณฑบาต มีชาวมอญคอยถวายข้าวปลาอาหาร คือภาพจำอันงดงามของผู้คนที่ได้มาเยือนเมืองเล็กๆ แห่งนี้

เมืองสังขละบุรีเดิมเคยตั้งอยู่ ณ บริเวณที่สายน้ำซองกาเลียรันตี และบีคลี่ ไหลมาพบกันเป็นสามประสบ แต่เมื่อมีการสร้างเขื่อนเขาแหลม วัดและชมชนจึงย้ายมาอยู่ริมแม่น้ำซองกาเลีย ฝั่งหนึ่งเป็นวัดวังก์วิเวการามที่หลวงพ่ออุตตมะ พระเกจิอาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยเมตตานำชาวมอญ ปกากะญอ และพม่า สร้างสะพานไม้ข้ามมายังตัวเมือง ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อนอันงดงาม แกะสลักโดยช่างชาวมัณฑะเลย์ และบริเวณใกล้เคียงยังได้สร้างเจดีย์พุทธคยาจำลอง เจดีย์แบบศิลปะอินเดียวสีทองอร่าม อยู่ท่ามกลางชุมชนชาวมอญที่อพยพมาเมื่อกว่า 50 ปีก่อน

นี่เป็นเมืองเล็กๆ ที่วันเวลาดูเหมือนจะสงบนิ่งอย่างเยือกเย็น น่าหลงใหลจนมิอาจไม่ไปเยือนดูสักครั้ง


สามเหลี่ยมทองคำ
องเชียงแสน จ.เชียงราย
ลำน้ำโขงทอดตัวโค้ง สายหมอกลอยอ้อยอิ่ง แสงเช้าค่อยๆ เผยตัวจากขอบฟ้าเหนือเมืองเชียงแสนขณะที่ลมหนาวพัดมาเอื่อยๆ ความงดงามของธรรมชาติริมฝั่งโขงดึงดูดให้ที่นี่เป็นจุดหมายของหลายคน โดยเฉพาะที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ รอยต่อของสามประเทศ คือ ไทย ลาว และพม่า ซึ่งเคยเป็นแหล่งปลูกฝิ่นและผลิตเฮโรอีนแหล่งใหญ่ของโลก

เมืองเชียงแสนมีประวัติความเป็นมาเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยแรกเริ่มของอาณาจักรล้านนา ซึ่งปัจจุบันยังคงปรากฏโบราณสถานให้เราได้เที่ยวชม หากจะทำบุญไหว้พระแนะนำให้ไปที่วัดพระธาตุผาเงาพร้อมกับชมทิวทัศน์กว้างไกลอันงดงามของลำน้ำโขงจากบนยอดเขา จากนั้นไปกราบพระธาตุจอมกิตติเพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับผู้รักธรรมชาติไม่ควรพลาดทะเลสาบเชียงแสน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวจะมีนกอพยพนับหมื่นตัวมาแวะพักอาศัยหลายชนิดเป็นนกหายากที่พบครั้งแรกในเมืองไทยที่นี่

ถ้าจะมีเมืองใดที่มีทั้งความงามของสายน้ำอดีตเก่าแก่ วัดวาอารามที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ เชียงแสนคือเมืองนั้น


ดอยแม่สลอง
อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
ลัดเลาะไปตามไหล่เขาที่สูงชันและคดเคี่ยวสู่จุดหมายบนดอยแม่สลอง ที่ซึ่งคุณจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชนชาวเขาเผ่าต่างๆ บนดอยสูง โดยเฉพาะบนดอยแม่สลองคือชุมชนใหญ่ของอดีตทหารจีนกองพล 93 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้ลี้ภัยมาอาศัย

บ้านสันติคีรีเป็นชุมชนใหญ่หลายร้อยหลังคาเรือน มีอากาศเย็นสบายตลอดปี เมื่อเดินตามถนนสายหลักกลางหมู่บ้านจะเห็นร้านจำหน่ายชาเรียงรายให้เราทดลองเข้าไปชิมและเลือกซื้อ ชาที่มีขื่อเสียงที่สุดคือชาอู่หลง ซึ่งมีกลิ่นหอมพิเศษ จากนั้นแวะไปเยี่ยมชมสุสานของนายพลต้วนซีเหวิน ผู้นำกองทหารจีนในอดีต

จากหมู่บ้านไปอีกไม่ไกลบนดอยสูงเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทรามหาสันติคีรี และเป็นจุดสูงสุดของดอยแม่สลองซึ่งมีทิวทัศน์เทือกเขากว้างไกลงดงามมาก

การเดินทางขึ้นสู่ดอยแม่สลองในช่วงฤดูหนาวจะได้ตื่นตาตื่นใจกับต้นซากุระหรือต้นนางพญาเสือโคร่งที่ออกดอกสีชมพูพราวเต็มต้นตลอดสองข้างทาง สวยงามจนทุกคนต้องถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก



แม่แจ่ม
อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
ถ้ามองลงมาด้วยสายตาของนกจากถนนที่แล่นลงมาจากดอยอินทนน์จะเห็นสายน้ำแม่แจ่มสะท้อนประกายแดดระยิบและมีหย่อมบ้านใหญ่น้อยเรียงรายอยู่ริมแม่น้ำทอดไปไกลภายในที่ราบกลางหุบเขา

ด้วยหนทางอันยากลำบา แม่แจ่มจึงยังคงความสงบงาม มีประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดมาแต่อดีต ไม่ว่าจะเป็นการล่องสังขารในเทศกาลสงกรานต์ งานบุญปอยหลวง งานจุลกฐิน ทั้งยังมีวัดเก่าแก่งดงาม โดยเฉพาะวัดกองกานที่ประดิษฐานพระเจ้าตนหลวง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแม่แจ่ม แม้แต่วิหารไม้ยังปรากฏงานแกะสลักไม้อันประณีต วัดพุทธเอ้นมีโบสถ์เก่ากลางน้ำ วัดป่าแดดมีจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างชาวไทยใหญ่ ส่วนที่วัดยางหลวงด้านหลังวิหารมีกิจกูฏหรือกู่ปราสาทสร้างจากปูนประดับลวดลายปูนปั้นงดงามน่าชม

รอบๆ ชุมชนยังเต็มไปด้วยไร่นาเหมืองฝายให้สัมผัสวิถีชีวิตชนบท หากเดินไปตามบ้านเรือน ต.ช่างเคิ่ง ต.ท่าผา ก็จะเห็นชาวบ้านนั่งทอผ้าอยู่ใต้ถุนเรือน มีเรือนหมอเมืองผู้ชำนาญด้านสมุนไพรภูมิปัญญาท้องถิ่นที่บ้านยางหลวง



วังน้ำเขียว
อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
เมื่อคุณได้เมาเยือนที่นี่ วังน้ำเขียว “สวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน” ขอให้คุณสูดอากาศเบาสบายเข้าไปให้เต็มปอด ยิ่งในยามเช้าที่ทะเลหมอกปกคลุมทั่วหุบเขาท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็น ความบริสุทธิ์สงบของธรรมชาติรอบตัว จะคลายความทุกข์ความกังวนให้คุณได้รู้สึกพักผ่อนอย่างแท้จริง

เพียงไม่กี่ปีมานี้ วังน้ำเขียวกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนต่างมุ่งมาหา ด้วยเป็นแหล่งโอโซนติดอันดับ 7 ของโลก และเป็นแหล่งปลูกพืชผักผลไม้ดอกไม้ที่น่าชมและเลือกซื้อ ที่เด่นๆ ก็เช่น สวนเบญจมาศ แปลงผักปลอดสารพิษ โรงเพาะเห็ดหอม ไร่องุ่นสำหรับทำไวน์ เรียกว่าได้ทั้งความเพลิดเพลินความรู้ด้านเกษตร และของกินของฝากติดไม้ติดมือกันในคราวเดียว

หากอยากสัมผัสธรรมชาติให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เดินทางจากวังน้ำเขียวไม่ไกลก็จะเข้าถึงพื้นที่ชายขอบของเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีโอกาสเผ้าดูฝูงกระทิง สัตว์ป่าหายาก มีให้เลือกชมได้สองจุด คือ ที่บริเวณเขาแผงม้า และหน่วยพิทักษ์ ขญ 14 คลองปลากั้ง
หนาวนี้หากคิดจะพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพทั้งกายและใจวังน้ำเขียวรอคุณอยู่



เมืองน่าน
อ.เมือง จ.น่าน
ในยามเช้า สายหมอกโรยตัวรอบๆ กาดอันมีชีวิตชีวาด้วยผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของ บ้างเป็นแม่อุ๊ยเฒ่าเก็บผักข้างบ้านมาขาย บ้างเป็นแผงขายปลา ขายผักพื้นบ้านและสินค้าสารพัด พอแดดออกตลาดก็วาย เป็นภาพชีวิตน่าประทับใจในเมืองเล็กๆ อย่างเวียงน่าน

เมืองน่านยังหลงเหลือร่องรอยของความเป็นล้านนาอย่างสูงอยากรู้ประวัติเมืองให้เข้าไปชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน ก่อนแล้วแวะไปกราบพระประธานสี่ทิศในวิหารจัดรมุข วัดภูมินทร์ ชมจิตรกรรมฝาผนังที่จะเห็นรูปการแต่งกายของชายหญิงในสมัยก่อน จากนั้นเพียงแค่ข้ามถนนออกมาก็สามารถเดินไปกราบพระเจดีย์ช้างค้ำที่ได้รับอิทธิพลศิลปะสถาปัตยกรรมจากสุโขทัย ใกล้ๆกันที่วัดหัวข่วงมีหอไตร วิหาร และเจดีย์ งานฝีมือช่างเมืองน่านแท้ๆ

ตรงมุม ถ.ผากองนั้นเป็นคุ้มเจ้าราชบุตร(หมอกฟ้า ณ น่าน) เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นให้ได้ชมข้าวของเครื่องใช้ไม้สอยและภาพถ่ายบอกเล่าเรื่องราวอันรุ่งเรืองของเมืองน่านเมื่อครั้งอดีต



ปาย
อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
เมืองเล็กๆ ริมแม่น้ำในหุบเขากว้างแห่งนี้มากด้วยเสน่ห์ชาวหลงใหลกับบรรยากาศแสนโรแมนติกท่ามกลางธรรมชาติสวยสด ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้เข้ามาสัมผัสความทันสมัยที่ผสมกับความเป็นพื้นเมืองอย่างลงตัว

ด้านหนึ่งปายยังมีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ให้เที่ยวอยู่นอกเมือง อย่างน้ำตกหมอแปง น้ำพุร้อนท่าปาย น้ำตกแม่เย็น หรือสายน้ำปายที่สามารถลงล่องแพได้ อีกด้านหนึ่งก็มีวัดที่มีศิลปะแบบไทยใหญ่ให้ชม เช่น วัดกลาง วัดหลวง วัดน้ำฮู้ วัดพระธาตุแม่เย็น หากอยากเห็นเมืองปายโบราณขึ้นไปบ้านเวียงเหนือ ยังเหลือร่องรอยของคูน้ำกำแพงดินประตูเมืองทั้งสี่ทิศ แวะสักการะที่วัดศรีดอนชัย วัดเก่าแก่สร้างเมื่อราว พ.ศ.2054

สีสันของเมืองปายเริ่มตั้งแต่จุดชุมนุมยามเช้าบริเวณตลาดเก่าบน ถ.รังสิยานนท์ มีอาหารเช้าให้เลือกตามใจชอบ หรือเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งเล่นตามร้านกาแฟหลายแบบหลากสไตล์ เมื่อยามเย็นเดินทางมาถึงแสงสีของร้านรวงบนถนนเส้นเดียวกันนี้ต่อเนื่องไปถึง ถ.ชัยสงคราม ต่างส่องสว่างเพื่อต้อนรับแขกต่างเมืองที่มาชุมนุมกันบนถนนคนเดิน



เมืองสามหมอก-ปางอุ๋ง
อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
เมืองแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบ น่ารัก เดินเล่นจนรอบเมืองแล้วก็ยังไม่เหนื่อย

ในช่วงเช้าความคึกคักอยู่บริเวณตลาดกลางเมืองกับอาหารการกินและวิถีชีวิตของชาวเมืองสามหมอก

แล้วไปดื่มด่ำกับความงดงามของวัดสถาปัตยกรรมแบบไทยใหญ่ที่วัดจองคำและวัดจองกลางพร้อมกับเก็บภาพที่ระลึกกับมุมถ่ายภาพสวยที่สุดที่หนองจองคำ จากนั้นไปนมัสการพระเจ้าพาลาละแข่งที่วัดหัวเวียง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่องจำลองจากพระมหามุนีในเมืองมัณฑะเลย์ ช่วงเย็นขึ้นไปไหว้พระธาตุบนยอดดอยกองมู หรือเดินเล่นที่ถนนคนเดินใกล้วัดจองคำและวัดจองกลาง ตบท้ายด้วยการนั่งเล่นหย่อนใจในร้านกาแฟสดที่มีให้เลือกหลายร้าน

ออกจากเมืองแม่ฮ่องสอนไปไม่ไกล คือแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังขึ้นชื่อไม่แพ้ปาย นั่นคือปางอุ๋ง ด้วยความงดงามของทิวทัศน์ริมทะเลสาบปางตองกับบรรยากาศชวนฝันยามเช้าที่มีไอหมอกลอยเรี่ยผิวน้ำ เป็นเสน่ห์ที่ทำให้หลายคนตัดสินใจเก็บความทรงจำดีๆ ด้วยการกางเต็นท์นอนริมทะเลสาบ



เมืองลำพูน
อ.เมือง จ.ลำพูน
ลำพูนเมืองเล็กๆ แต่เก่าแก่ที่สุดในล้านนา ที่ถึงเมืองอื่นๆ จะเติบโตรวดเร็วเพียงใด ที่นี่ก็ยังดำรงชีวิตเนิบช้าแต่งดงาม

เริ่มต้นยามเช้าที่กาดหนองดอกกับภาพผู้คนจับจ่ายซื้อของขายของ มีทั้งเครื่องเทศและผักพื้นบ้านมากมายจากนั้นเข้าไปที่วัดจามเทวีซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน มีเจดีย์กู่กุดเป็นเจดีย์สี่เหลี่ยมซึ่งมีซุ้มจระนำศิลปะแบบทวารวดีตอนปลายว่ากันว่าเป็นต้นแบบสถาปัตยกรรมของหริภุญชัย เสร็จแล้วลองเรียกรถสามล้อให้พาไปที่ ถ.อินทยงยศ ชมคุ้มเจ้าหลวง อาคารแบบยุโรปครึ่งตึกครึ่งไม้ หรือบ้านเรือนแถวไม้สองชั้น มีราวไม้ฉลุลายเรียงรายอยู่หลายหลัง

สิ่งสำคัญที่พลาดไม่ได้คือการกราบนมัสการพระธาตุหริภุญชัย ก่อนข้ามไปซื้อของฝากของที่ระลึกหลากหลายบนขัวมุง (สะพานไม้มุงหลังคา) ตรงประตุเมืองเก่าชื่อว่าท่าสิงห์ แล้วเดินข้ามไปยังถิ่นคนยอง ชมข้าวของเครื่องใช้โบราณและภาพถ่ายเก่าแก่ในวัดต้นแก้ว
สุดท้ายจะนั่งคุยกับพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยที่รวมกลุ่มกันมานั่งทอผ้าทำเครื่องจักสาน หรือจะนั่งรับลมเย็นจากแม่น้ำกวง ก็ใช้เวลาเนิบช้าได้ตามแต่ใจ


เชียงคาน
อ.เชียงคาน จ.เลย
หากคุณมองหาเมืองที่สงบเรียบง่ายกับวิถีชีวิตของผู้คนที่ดูราวจะดำเนินไปอย่างช้าๆ ไร้ความรีบร้อน เช่นเดียวกับเรือนแถวอาคารไม้หลังเก่าที่อยู่มาเนิ่นนาน คอยเฝ้ามองลำน้ำโขงไหลเลียบฝั่งไปเอื่อยๆขอแนะนำให้คุณเดินทางมาที่นี่...เชียงคาน เมืองเล็กๆ ซึ่งกำลังเริ่มเป็นที่สนใจของผู้ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ

ด้วยความที่เป็นเมืองเล็กๆ การขี่จักรยานเที่ยวเมืองจึงนับว่าสะดวก ในตัวเมืองมวัดศรีคุณเมือง วัดเก่าแก่คู่เมือง จากนั้นออกจากตัวเมืองไปทางแก่งคุดคู้ แวะชมวัดท่าแขก วัดเก่าแก่โบราณริมน้ำโขง ซึ่งมีพระพุทธรูปสลักจากหินทั้งก้อน ส่วนแก่งคุดคู้คือแก่งหินใหญ่ที่กั้นลำน้ำโขงบริเวณช่วงโค้งของลำน้ำพอดี ยิ่งในยามเช้าสายหมอกจะลอยอ้อยอิ่งเหนือแก่งและลำน้ำ มีชาวบ้านนั่งเรือจับกุ้งจับปลาที่ซ่อนตัวตามแก่ง นับเป็นภาพธรรมชาติและวิถีชีวิตที่สงบงาม หรือหากต้องการนั่งเรือชมลำน้ำโขงก็มีเรือให้บริการ