Thursday, November 24, 2011

ตลาดคลองสวน 100 ปี อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา


ย้อนอดีตที่ตลาดเก่าริมคลองประเวศน์ฯ
ตลาดคลองสวนเป็นตลาดโบราณอายุยืนนานกว่า 100 ปีสมชื่อด้วยเป็นตลาดเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งคลองสวนหรือคลองประเวศน์บุรีรมย์ยังเป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำจากฉะเชิงเทรามุ่งเข้าเมืองกรุง ทุกวันนี้ตลาดคลองสวนก็ยังเปิดค้าขายและเป็นแหล่งพบปะของคนท้องถิ่นที่ยังดำรงชีวิตเรียบง่าย อันเป็นเสน่ห์ให้ผู้คนสนใจมาเยือนตลาดที่ยังมีลมหายใจพื้นถิ่นแห่งนี้




เรือนแถวไม้ริมน้ำของตลาดคลองสวนเปิดขายสินค้าเป็นประจำ ในวันธรรมดาก็มีชาวบ้านมาซื้อของกินและของใช้ในชีวิตประจำวันตามปกติ บ้างก็นั่งคุยกันในร้านกาแฟเจ้าเก่า บรรยากาศจึงค่อนข้างสงบเงียบ ครั้นพอถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ตลาดคลองสวนจะเปลี่ยนเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันแสนคึกคัก เมื่อผู้คนจากทุกสารทิศพากันมาชมวิถีชีวิตในตลาดย้อนยุคนี้


สินค้าในตลาดมีให้เลือกซื้อเลือกชิมสารพัด เน้นหนักไปทางอาหารอร่อยสูตรเฉพาะและขนมหวาน หรือจะข้ามสะพานไปเที่ยวชมสถานที่สำคัญในท้องถิ่น เช่น โรงเจ วัด มัสยิด ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งสะท้อนให้เห็นความกลมกลืนทางวัฒนธรรมของชายไทยจีน ไทยพุทธและไทยมุสลิม ริมคลองได้อย่างชัดเจน


ในวันหยุดมีกิจกรรมล่องเรือคลองประเวศน์ฯ มีเรือบริการจากตลาดคลองสวนไปวัดเทพราชปวราราม ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง เรือมีวันละสามรอบเวลา 12.00/13.30/15.30 น.