Tuesday, November 22, 2011

ดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย



ชิมชา-ชมทะเลหมอกหมู่บ้านจีนฮ่อ

ดอยวาวีเป็นชุมชนใหญ่ของชาวจีนฮ่อ กองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งหลักเป็นฐานราว 50 ปีแล้ว ยึดอาชีพปลูกชาและผลไม้ท่ามกลางบรรยากาศอันสงบเงียบและทิวทัศน์งามของดอยสูงเช่นเดียวกับชุมชนดอยแม่สลอง



แม้หมู่บ้านจะมีขนาดเล็ก แต่ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกลิ่นอายชุมชนชาวจีนอันเรียบง่าย ราวกับอยู่ทางแถบยูนนานตอนใต้ของจีน ขณะที่พ้นหมู่บ้านออกไปบนดอยก็เขียวขจีด้วยไร่ชาที่ลดหลั่นตามลาดเขา ช่วยประดับทิวทัศน์ชุมชนและเทือกดอยให้งดงามชวนมอง

ใกล้กับดอยวาวีมีจุดชมทะเลหมอกอยู่บนดอยกาดผีซึ่งเป็นแหบ่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.แม่สรวย เมื่อขึ้นไปยืนที่ชะง่อนผาสูง 1,500 ม. จะสามารถมองเห็นทะเลหมอกหนาทึบเต็มหุบเขา พร้อมกับภาพอลังการของขุนเขาสลับซับซ้อนตามแนวเทือกดอยช้าง ดอยกาดผีอยู่ห่างจากดอยวาวีประมาณ 20 กม. ตามเส้นทางค่อนข้างทุรกันดาร ระหว่าทางยังผ่านหมู่บ้านชาวอาข่าและเย้า


น่าแวะ

๐ดอยช้าง เป็นที่ตั้งสถานีวิจัยเกษตรที่สูงและหมู่บ้านชาวเขา มีแปลงปลูกผลไม้เมืองหนาวให้เที่ยวชม เช่น เกาลัด บ๊วย ท้อ พลับ พลัม ฯลฯ และไร่กาแฟอะราบิก้า สามารถลองชิมกาแฟสดได้ด้วย

บนดอยมีที่พักเพียงแห่งเดียวที่เลาลีรีสอร์ต ที่นี่มีโปรแกรมชมทะเลหมอกดอยกาดผีและไร่ชากลางหุบเขา ซึ่งต้องเดินทางด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

เชียงราย ที่พัก