Friday, November 25, 2011

ถ้ำเขาวง อ.แกลง จ.ระยอง


มหัศจรรย์เขาวงกตในป่าหินปูน
ภูเขาหินปูนสูงเด่นมองเห็นผาชัน และหินเปลือยท่ามกลางป่าเขียวขจี เป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของเขาวงที่มีพันธุ์ไม้แปลกตาอย่าง จันทน์ผา สลัดได พร้อมกับร่องลึกและลวดลายของหินปูน ซึ่งโดนน้ำฝนกัดเซาะละลายหินปูนจนเป็นร่องเว้าและแหลมคม


                ภายในเขาวงประกอบด้วยถ้ำหินปูนสลับซับซับซ้อนเหมือนเขาวงกตกว่า 80 ถ้ำ ส่วนใหญ่เป็นถ้ำที่ยังมีชีวิต คือมีการเกิดของหินงอกหินย้อยอยู่ตลอดเวลา บางถ้ำมีธารน้ำลอดข้างใต้ท้าทายจิตวิญญาณของนักผจญภัยเป็นอย่างยิ่ง

                อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวงได้เปิดถ้ำบางส่วนให้ท่องเที่ยว มีทั้งเส้นทางสบายๆ ใช้เวลาเดิน 3-4 ชั่วโมง  เช่น ถ้ำสิงโตใหญ่ มีหินย้อยสวยงาม ถ้ำสามมิตร ผนังถ้ำมีริ้วรอยคล้ายคลื่นทะเล ส่วนเส้นทางสมบุกสมบันใช้เวลาเที่ยวชมเกือบทั้งวัน ถ้ำเด่นๆ คือ ถ้ำเพชร ถ้ำช้าง ถ้ำโรงบ่อน มีหินงอกหินย้อยเป็นหลืบโถงตระการและถ้ำธารลอดที่มีน้ำตกในถ้ำ

                เที่ยวถ้ำควรแต่งกายให้รัดกุม สวมรองเท้าผ้าใบ พร้อมไฟฉายถ้าจะเดินเข้าถ้ำที่อยู่ไกลควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่หน่วยพิทักษ์ฯเขาวง พร้อมเตรียมน้ำและอาหารไปด้วย

ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐น้ำตกเขาชะเมา มีต้นน้ำมาจากป่าดงดิบสมบูรณ์ของระยอง มีน้ำตกที่มีความสวยงามถึงเจ็ดชั้น หลายชั้นมีแอ่งน้ำใส มีปลาพลวงชุกชุม