Wednesday, November 23, 2011

พระนอน วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง



พระนอนสีขาวองค์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยตั้งโดดเด่นอยู่กลางแจ้ง พุทธลักษณะงดงาม พระพักตร์แย้มยิ้มดูมีเมตตา ก้มกราบพระแล้ว พลันระลึกได้ว่าพระนอนหรือพระพุทธรูปปางไสยาสน์เป็นอนุสติเตือนใจถึงการเสด็จปรินิพพานขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าที่พระองค์แสดงให้เราตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ความไม่เที่ยงของสังขารที่แม้กระทั่งพระพุทธองค์ก็ยังเลี่ยงไม่พ้น



พระนอนองค์นี้สร้างขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด มีเพียงตำนานเล่าขานหลายสำนวน เช่น สำนวนหนึ่งว่าขุนอินทประมูลซึ่งเป็นนายอากรเก็บภาษียักยอกเงินหลวงมาสร้างไว้ เมื่อกษัตริย์ทรงทราบและรับสั่งถาม ขุนอินทประมูลไม่ยอมบอกความจริงเพราะกลัวจะไม่ได้ส่วนกุศลตามที่ปรารถนา จึงถูกลงโทษเฆี่ยนตีจนตาย

กราบพระแล้วเข้าศาลาอเนกประสงค์ชมศาลรูปปั้นขุนอินทประมูลและโครงกระดูกมนุษย์ซึ่งขุดพบในเขตวิหารพระนอนเมื่อปี พ.ศ.2541 ลักษณะนอนคว่ำหน้ามือและเท้าถูกมัดไพล่หลัง เชื่อกันว่าเป็นโครงกระดูกขุนอินทประมูลแต่บ้างก็ว่าไม่ใช่


ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐บางเจ้าฉ่า ชาวบางเจ้าฉ่าจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมสวนและวิถีชีวิตชาวบ้านโดยรถอีแต๋นหรือปั่นจักรยานได้ตามชอบ ติดต่อก่อนล่วงหน้า โทร.0-3564-4319 หรือศูนย์บริการท่องเที่ยวสำนักงานเกษตร จ.อ่างทอง โทร.0-3561-1296