Wednesday, November 23, 2011

ถ้ำธารลอด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี



ผจญภัยในความมืด
เข้าฤดูหนาวต่อฤดูร้อนเป็นห้วงเวลาเดียวของปีที่เราสามารถสัมผัสความงามที่แฝงตัวในความมืดของถ้ำธารลอดน้อย อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ เพราะในช่วงฤดูฝนน้ำจะท่วมจนมิดถ้ำ



เริ่มต้นด้วยทำใจกล้าๆ เดินฝ่าความมืดเข้าไปในถ้ำสักพักสายตาเราจะเริ่มคุ้นชิน และพบแสงไฟที่ประดับตามจุดที่ผนังถ้ำเป็นหินงอกหินย้อยละลานตา ค่อยๆเดินชมความงามที่ธรรมชาติใช้เวลาสร้างมานับพันนับหมื่นปี เพราะเส้นทางเลาะเลียบลำธารทำให้ถ้ำนี้เย็นไม่อบอ้าวเหมือนถ้ำอื่น

ปลายทางถ้ำธารลอดน้อยโผล่ที่กลางป่าดงดิบเขียวครึ้ม เดินต่อไปอีกราว 2.5 กม. ตามทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ก็จะถึงถ้ำธารลอดใหญ่ ซึ่งหลายคนดูแล้วอาจไม่คิดว่าเป็นถ้ำ ขอให้แหงนหน้ามองหน้าผาสูงชันและเพดานหินสูงใหญ่ราวขุนเขาที่มีช่องแสงทะลุตรงกลาง ทั้งหมดนี่ละ ในอดีตมันคือโพรงถ้ำขนาดมโหฬาร และเรากำลังยืนอยู่ตรงพื้นถ้ำนั่นเอง

ช่างน่ามหัศจรรย์แท้ๆ และรางวัลนี้มอบให้เพียงผู้บากบั่นเดินมาถึงเท่านั้น

การเดินจากถ้ำธารลอดน้อยถึงถ้ำธารลอดใหญ่ ใช้เวลาไปกลับอย่างน้อย 5 ชั่วโมง (ต้องกลับถึงถ้ำธารลอดน้อยก่อนเวลาปิดไฟในถ้ำ 4 โมงเย็น) หรืออาจให้รถไปรอรับที่ถ้ำธารลอดใหญ่


ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐ซาฟารีปาร์ก สวนสัตว์เปิดที่ให้เราสัมผัสสัตว์ป่าแอฟริกาอย่างใกล้ชิด เช่น ยีราฟ ม้าลาย นกกระจอกเทศ อูฐ พร้อมการแสดงของบรรดาสัตว์แสนรู้

ระวัง อย่าแตะหินงอกหินย้อยเพราะจะทำให้หินงอกหินย้อยตายได้