Wednesday, November 23, 2011

ภูสอยดาว อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์


ชมสายหมอกและดงสน

ภูสอยดาวตั้งอยู่บนแนวพรมแดนไทย-ลาว ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว นับเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของผู้รักธรรมชาติที่ชื่นชอบความงามของป่าสนสามใบและทุ่งหญ้าผืนใหญ่บนที่ราบหลายพันไร่บนสันเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีดอกไม้ป่านานาชนิดผลิดอกเบ่งบานเต็มทุ่งลานสน



นักท่องเที่ยวมักเลือกขึ้นมากางเต็นท์พักแรมบนยอดภูซึ่งเป็นทุ่งหญ้ากว้างท่ามกลางป่าสน สัมผัสความงามของธรรมชาติยามเช้าตรู่ เวลาที่สายหมอกแผ่กระจายปกคลุมไปทั่วบริเวณ จนกระทั่งยามสายก็ออกเดินชมดอกหงอนนาคสีม่วงอ่อนซึ่งบานสะพรั่งเต็มทุ่งและกลายเป็นสัญลักษณ์ของภูสอยดาว

บริเวณเชิงเขาใกล้ที่ทำการฯ ยังมีน้ำตกภูสอยดาว เป็นน้ำตกห้าชั้น แต่ละชั้นตั้งชื่ออย่างไพเราะว่า ภูสอยดาว สกาวเดือน เหมือนฝัน กรรณิการ์และสุภาภรณ์ โดยมีบันไดเดินชมน้ำตกแต่ละชั้นได้สะดวก

มีบ้านพักบริการ การไปพักแรมบนยอดภูสอยดาวต้องติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีลูกหาบช่วยขนสัมภาระขึ้นภู เสียค่าใช้จ่ายตามน้ำหนักของที่บรรทุก

การขึ้นภูต้องเดินเท้าเพียงอย่างเดียว โดยเริ่มจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ถึงสันเขาระดับความสูง 1,600 ม. ระยะทางทั้งสิ้น 6.5 กม.

น่าแวะ
๐เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนดินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขวางกั้นลำน้ำน่านจนเกิดทะเลสาบขนาดใหญ่มีเกาะแก่งมากมาย เหมาะสำหรับนั่งเรือชมทิวทัศน์อันงดงาม