Wednesday, November 23, 2011

ป่าแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี


ยลทะเลหมอกงามใกล้กรุง
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นผืนป่าอนุรักษ์กว้างใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่นี่ไม่เพียงเป็นสวรรค์ของผู้รักธรรมชาติ แต่ยังได้รับความนิยมสูงสุดในการมาพักผ่อนแบบแค้มปิง เพื่อรอชมทะเลหมอกอันงดงามตระการตา

ป่าแก่งกระจานนับเป็นจุดชมทะเลหมอกในบรรยากาศคล้ายกับขุนเขาทางภาคเหนือซึ่งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ที่สุด ด้วยระยะทางไม่ถึง 200 ม. โดยต้องมานอนพักกางเต็นท์ที่บริเวณหน่วยฯ เขาพะเนินทุ่ง เมื่อถึงเวลาก่อนพระอาทิตย์ขึ้น นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปยังจุดชมทิวทัศน์บริเวณ กม.31 ภาพหุบเขากว้างที่มีทะเลหมอกแผ่คลุมไปทั่วจะปรากฏขึ้นตั้งแต่แสงเริ่มส่องรับอรุณจนกระทั่งสาย ทะเลหมอกจึงค่อยๆ จางหาย เผยให้เห็นผืนป่าทึบและเทือกเขาสลับซับซ้อนสุดสายตา บางครั้งอาจมีโอกาสเห็นนกกกหรือนกเงือกกรามช้างบินผ่านไปในหุบเขาด้วย

ด้วยความสมบูรณ์ของผืนป่าจึงมีผู้นิยมมาดูนก ดูผีเสื้อ หรือศึกษาพันธุ์ไม้โดยเฉพาะที่บริเวณจุดพักกางเต็นท์อีกแห่งคือหน่วยฯ บ้านกร่าง


ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐ทะเลสาบแก่งกระจาน อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เกิดจากเขื่อนดินที่สร้างกั้นแม่น้ำเพชรบุรี เป็นแหล่งพักผ่อนที่สวยงาม สามารถนั่งเรือเที่ยวชมเกาะแก่งกลางน้ำและทิวทัศน์โดยรอบได้ พักแรมได้ที่บ้านพักของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หรือกางเต็นท์ริมทะเลสาบ

ติดต่อกางเต็นท์พักแรมที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก่อนเดินทางขึ้นเขาไปยังหน่วยฯ บ้านกร่าง จากหน่วยฯ บ้านกร่างมีกำหนดเวลาขึ้นเขาลงเขาไปยังหน่วยฯ เขาพะเนินทุ่ง เพราะเส้นทางแคบและคดเคี้ยว