Wednesday, November 23, 2011

ศักดิ์สิทธิ์อลังการพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ


สถานที่แห่งนี้เป็นที่โจษขานเลื่องลือในความศักดิ์สิทธ์ ด้วยองค์ช้างเอราวัณสามเศียรสูงใหญ่เท่าตึก 14 ชั้น ตั้งตระหง่านอย่างน่าตื่นตะลึงอยู่ริมถนนสุขุมวิท ผิวภายนอกทั้งตัวของช้างนั้นคือแผ่นทองแดง นับเป็นงานศิลปะชิ้นแรกของโลกและขนาดใหญ่ที่สุดในโลก



ความอลังการในประติมากรรมศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้อยู่แค่เพียงภายนอก แต่ภายในอาคารทั้งหมดยังตกแต่งอย่างวิจิตรเพื่อถ่ายทอดคติความเชื่อเรื่องจักรวาลของชนชาติตะวันออก โดยมีอาคารชั้นใต้ดินเป็นตัวแทนของโลกชั้นบาดาล อาคารใต้องค์ช้างเป็นชั้นมนุษย์ และบนสุดภายในตัวองค์ช้างเป็นชั้นสวรรค์ โดยเฉพาะชั้นมนุษย์นั้นเต็มไปด้วยงานประดับลายศิลปะสุดอลังการที่แฝงความหมายอันเป็นมงคลต่างๆ

แม้จะต้องเสียค่าเข้าชมพอสมควรแต่ถือว่ายิ่งกว่าคุ้ม เพราะนี่คือความมหัศจรรย์อีกหนึ่งเดียวของเมืองไทย ผลงานชิ้นสุดท้ายของคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ ผู้สร้างเมืองโบราณ บางปู และปราสาทไม้สัจธรรมพัทยา


ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐พระสมุทรเจดีย์ หรือ “พระเจดีย์กลางน้ำ” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คูบ้านคู่เมืองสมุทรปราการซึ่งจะมีงานนมัสการประจำปีในช่วงเดือน ต.ค. ในอดีตเป็นเจดีย์อยู่บนเกาะกลางแม่น้ำต่อมาแผ่นดินงอกเชื่อมเกาะเข้ากับฝั่ง สามารถนั่งเรือข้ามฟากจากฝั่งตัวเมืองสมุทรปราการไปได้
ค่าเข้าชมมีสองราคา คือชมบริเวณนอกอาคารและภายในอาคาร ทั้งสองราคาได้รับธูปสักการะและดอกบัวสำหรับนำไปลอยในสระเพื่อลอยเคราะห์