Wednesday, November 23, 2011

ดอยวาว อ.ท่าวังผา จ.น่าน




ในอ้อมกอดของขุนเขา

จะมีที่ไหนในภาคเหนือที่ลานกางเต็นท์อยู่ในโอบล้อมของแปลงไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวอันสวยงาม และเมื่อตื่นนอนยามเช้า ออกจากเต็นท์มาก็สามารถชมพระอาทิตย์สีส้มแดงขึ้นจากขอบฟ้า รวมถึงสายหมอกหนาเป็นผืนแผ่นลอยระอยู่ตามไหล่เขาสลับซับซ้อน

เมื่อแสงแรงกล้า สีชมพูของดอกนางพญาเสือโคร่งก็งามพราวพร้อมกันบนยอดเขาทั้งยังมีนกสีสันสวยงาม เช่น นกกินปลีหางยาวคอสีฟ้า นกเขียวก้านตองท้องสีส้ม แวะเวียนเข้ามากินน้ำหวาน เส้นทางเดินขึ้นสู่ยอดดอยวาว ระยะทาง 1,674 ม. จะผ่านป่าดิบเขาอันร่มเย็น ให้คุณได้ใกล้ชิดธรรมชาติและชมนกป่าสีสวย

ยามเย็น มองออกไปทางทิศตะวันตกก่อนอาทิตย์จะลับขอบฟ้า จะเห็นเขาสามยอดที่มีรูปลักษณ์พิเศษ ขวาสุดรูปร่างคล้ายช้าง คือ ดอยช้าง ตรงกลางคล้ายวัว คือ ดอยวัวและซ้ายสุดคือดอยผาจิ ในเดือนพฤศจิกายน พระอาทิตย์จะตกระหว่างดอยวัวกับดอยผาจิได้พอดีอย่างน่าอัศจรรย์ ยิ่งเมื่อความมืดมาเยือนในคืนฟ้าโปร่ง จะเห็นดวงดาวนับหมื่นแสนดารดาษเต็มผืนฟ้าอย่างสุดแสนโรแมนติก

ลองไปสักครั้ง แล้วคุณจะหลงรักที่นี่ดอยวาว อุทยานแห่งชาตินันทบุรี



ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป

๐วัดหนองบัว เป็นวัดของชาวไทยลื้อบ้านหนองบัวโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนาโบราณภายในจิตรกรรมฝาผนังสวยงาม
ที่พักมีสองแห่งคือ ลานกางเต็นท์หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำค้าง อยู่ตรงจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ส่วนบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก มีบ้านพักจองล่วงหน้าได้ที่ www.dnp.go.th