Thursday, November 24, 2011

พระจุฑาธุชราชฐาน อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี


รื่นรมย์ในพระราชวังงามบนเกาะตากอากาศ
พระจุฑาธุชราชฐาน ได้ชื่อว่าเป็นพระราชวังตากอากาศ เพราะตั้งอยู่บนเกาะสีชังที่มีอากาศดี และอยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ในสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์เสด็จมาอภิบาลพระราชโอรสอยู่เป็นแรมปี โดยระยะแรกทรงสร้างตึกขึ้นสามหลัง ในปี พ.ศ.2431 นามว่า “ตึกวัฒนา” “ตึกผ่องศรี” และ “ตึกอภิรมย์” เพื่อใช้เป็นที่พักฟื้นผู้ป่วย



ต่อมาในปี พ.ศ.2435 ทรงสร้าง “พระจุฑาธุชราชฐาน” ตามพระนามสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก พระราชโอรสซึ่งประสูติที่เกาะนี้ แต่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ก็เกิดเหตุการณ์ ร.ศ.112 ฝรั่งเศสนำเรือรบมาปิดน่านน้ำไทย จึงไม่โปรดที่จะมาประทับแรมบนเกาะอีก ในปี พ.ศ.2442 โปรดเกล้าฯ ให้รื้อพระที่นั่งมันธาตุรัตนโรจน์มาสร้างเป็นพระที่นั่งวิมานเมฆในพระราชวังดุสิต

พระจุฑาธุชราชฐานตั้งอยู่กลางโอบล้อมของต้นลั่นทมที่ออกดอกส่งกลิ่นหอมเย็น อาคารต่างๆ ตั้งอยู่ตามเชิงเขาลดหลั่นกันอย่างงดงาม เช่น ตึกเขียวหรือเรือนมรกตสุทธิ์ อาคารปูนตึกวัฒนา ตึกอภิรมย์ที่อยู่ชายทะเลเป็นจุดที่คนนิยมมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ด้านหน้าพระราชฐานยังมีหาดท่าวังให้ลงเล่นน้ำทะเลอีกด้วย

ขึ้นเรือเกาะสีชังได้ที่ท่าเกาะลอย ศรีราชาบนเกาะมีสามล้อเครื่องรับจ้างพาเที่ยวรอบเกาะ


ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐เจดีย์วัดอัษฎางค์นิมิต อยู่บนยอดเขาจุลจอมเกล้าลักษณะเป็นอาคารทรงกลมใช้เป็นโบสถ์ ด้านบนสร้างเป็นองค์เจดีย์ เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตกที่น่าชม

๐ช่องเขาขาดและหาดหินกลม เป็นจุดชมทิวทัศน์พระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก ที่ชายหาดมีหินกลมซึ่งเกิดจากการถูกคลื่นซัดจนผิวกลมเกลี้ยง