Thursday, November 24, 2011

น้ำตกกระทิง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี



เย็นชุ่มใจ กลางดินแดงผลไม้
น้ำตกกระทิงเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ แวดล้อมด้วยธรรมชาติสมบูรณ์ของผืนป่าดงดิบ



น้ำตกกระทิงไหลตกจากยอดเขาลงมาสูงถึง 13 ชั้น สามารถเดินขึ้นไปถึงน้ำตกชั้นบนสุดโดยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ผ่านไปตามป่าดงดิบรกครึ้มซึ่งเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้น่าสนใจ เช่น ไม้จันทร์ซึ่งเป็นไม้ประจำ จ.จันทบุรี ไม้กฤษณา รวมทั้งสมุนไพรอย่างเร่วและกระวาน

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏมีบ้านพัก ลานกางเต็นท์และร้านอาหารบริการ

น้ำตกสวยที่สุดที่ชั้น 8 และ 9 สายน้ำไหลตกจากผาสูงชัน ทำให้เกิดละอองน้ำฟุ้งกระจาย เมื่อขึ้นไปถึงน้ำตกชั้นที่ 10 ธารน้ำตกไหลแรงแยกเป็นสองสาย และมีจุดชมทิวทัศน์ที่เห็นผืนป่าเขาคิชฌกูฏได้กว้างไกล

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏมีน้ำตกคลองช้างเซเป็นน้ำตกใหญ่อีกแห่งหนึ่ง บนยอดเขาพระบาทซึ่งเป็นจุดสูงสุดยังพบรอยพระพุทธบาทปรากฏอยู่ในลานหินเป็นที่เคารพสักการะของชาวจันทบุรี และมีประเพณีเดินขึ้นยอดเขาเพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาทในช่วงเทศกาลตรุษจีน


ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐วัดเขาสุกิม ตั้งอยู่บนเขาแพร่งขาหยั่ง มีเนื้อที่กว้างขวางหลายพันไร่ มีรถไฟฟ้าบริการขึ้นสู่วัด สิ่งน่าสนใจ คือวิหารบูรพาทิศซึ่งเป็นห้องพิพิธภัณฑ์จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งของพระเกจิกชื่อดังที่มรณภาพไปแล้วหลายรูป และพิพิธภัณฑ์วัดเขาสุกิมที่เก็บรวบรวมวัตถุโบราณไว้จำนวนมาก

ท่องเที่ยว จันทบุรี