Wednesday, November 23, 2011

เสาดินนาน้อย อ.นาน้อย จ.น่าน



ประติมากรรมธรรมชาติ
ยอดเสาดินอันเว้าแหว่งพุ่งชะลูด บ้างเป็นแผ่นหน้า ยามต้องแสงอรุณ ก่อให้เกิดรูปทรงและสีสันอันแปลกตา ดังประติมากรรมที่ธรรมชาติสร้างสรรค์

เสาดินนาน้อย เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากชั้นตะกอนดินอายุนับล้านปีที่โดนสายฝนและลมแรงค่อยๆ กัดกร่อน มีลักษณะเป็นหุบผาและแท่งดินผสมหินลูกรังสี่แดงปนส้ม รูปทรงเป็นแท่ง มนกลม หรือหลืบแผ่นผาแล้วแต่จะจินตนาการ กระจายอยู่ในพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ แวดล้อมด้วยป่าเต็งรัง หากไปถูกจังหวะในช่วงฤดูหนาวที่ทองฟ้าสดใส จะได้ชมภาพอันงดงามดังภาพวาดของจิตรกรเอก ที่มีเสาดินโดดเด่นตัดฟ้าคราม และมีสีสันใบไม้เปลี่ยนสีของป่าเต็งรังเป็นฉากหลัง

ห่างจากเสาดินนาน้อยประมาณ 300 ม. มีพื้นที่เป็นแอ่งลึก เรียกว่า คอกเสือ โดยต้องเดินลงไปในหุบด้านล่าง มีบันไดลงอย่างดี บริเวณนั้นจะมีลักษณะเป็นหลืบม่าน เป็นร่องรอยยาว มีความงดงามเฉพาะตัวเช่นกัน


ที่เที่ยวใกล้เคียงที่น่าไป
๐ดอยเสมอดาว อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะยามพระอาทิตย์ขึ้น แสงแดดจะส่องกระทบแม่น้ำน่าน หากโชคดีจะได้เห็นทะเลหมอก
๐ผาชู้ หน้าผาสูงชันตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่าน สูง 680 ม. บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่านจุดนี้สามารถชมผืนป่าแน่นทึบสลับซับซ้อนไปจนจดประเทศลาว

ไปเที่ยวเสาดินแล้ว สามารถไปพักค้างแรมบนดอยเสมอดาว หรือบริเวณอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จองบ้านพักได้ที่ www.dnp.go.th